วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Harley-Davidson SPRINT 250

มอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson SPRINT 250 Motorcycle 1965

มอเตอร์ไซค์ฮาร์เล่ย์ฯ 2 แรงครึ่ง…สีเดิมๆ…”โป้ง-รังสิต” แผด…ด…สรรพนามรถหายากใส่หู “ผม” ผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ระบบดิจิตอล เพราะยอมรับในเทคโนโลยีอยู่บ้าง…ครู่เดียว…ปี๊บ…ปี๊บ…สัญญาณเตือน ข้อความแบบ MMS ก็แทรกตัวผ่านอากาศ…จน…ปะทะโสต!!! มันถนัดตาจากความละเอียด 1.3 เมกะพิกเซล +พลังซูม 4X “ผม” ไม่รีรอที่ตะล่อม…บอก…เพื่อน…ผมขอเอาไปลงหนังสือ…ซึ่ง…ผม ไม่ได้รอคำตอบ !?!?!

มอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson SPRINT 250 Motorcycle 1965

ย้อนอดีตกลับไปในปี…1961 ซึ่งเป็นยุคของ “นักล่าอาณานิยคม” ที่ใช้ “การค้า” เป็นแม่สื่อแม่ชัก “ยุโรป” ในยุคที่เศรษฐกิจกำลัง ถดถอย Harley-Davidson ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยักษ์ใหญ่ ของอเมริกายังเป็นกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ที่มีหน้าตักหนา โครงการกวาดต้อน /เทคโอเวอร์/ร่วมทุน หรือสุดแท้แต่จะเรียกขาน มันคือการขยายอาณาจักรผู้ประกอบการ “นอกที่ตั้ง” ที่คาดหวังว่าจะช่วยสยายปีกอินทรี ให้กว้างครอบคลุมทั่วทั้งโลก…

มอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson SPRINT 250 Motorcycle 1965
นั่น…เป็นผลพลอยได้คือ Harley-Davidson ปรับแต่ง เครื่องยนต์บล็อกนี้สำหรับการชิงชัยในเกมโมโตครอส/เดิร์มแทร็ก ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถสร้างชื่อเสียงให้มาแล้วมากมายในหลายเวที …กระทั่ง…ปลายยุค 60 (1969)…ใครจะเชื่อ!!! ว่าโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ระดับโลกอย่าง Harley-Davidson จะ…เข้าตาจน!!! ต้องเฉือนกิจการบางส่วนให้กับกลุ่มทุนธุรกิจเหล็กอันดับ 1 ของอเมริกานาม American Metal Foundaries (AMF) หวังประคอง ธุรกิจที่ใกล้ล้มละลายให้ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจโลกให้จงได้ และเมื่อเห็นว่าตัวเลขทางบัญชีไม่สวยถูกใจผู้บริหาร Harley- Davidson ต้องตัดสินใจขาย Aermacchi ให้กับกลุ่ม Cagiva อีกต่อในปี 1978…แต่หลังจากนั้นเพียง 2-3 ปี (1981) Harley-Davidson ซื้อกิจการทั้งหมดคืนจาก AMF และตั้งหน้า ตั้งตา ผลิตรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ เคียงคู่การสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้ เชื่อมั่น …กระทั่งปัจจุบัน…!?!?!

มอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson SPRINT 250 Motorcycle 1965

Specification มอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson SPRINT 250
รถ / รุ่น : Harley-Davidson / SPRINT 250
ปีผลิต :1965
เจ้าของ : โป้ง รังสิตเครื่องยนต์ : OHV 1 สูบ 4 จังหวะ 250 ซี.ซี. 2 วาล์ว / สูบ 28 แรงม้าที่ 9,500 รอบ / นาที
ระบบไฟ : ฟีลล์คอยล์
ระบบเกียร์ : 4 เกียร์ (ขวา)
ระบบคลัตช์ : เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน : โซ่ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) : เทเลสโคปิค / สวิงอาร์มโช้คน้ำมันแบบคู่ระบบเบรก (หน้า/หลัง) : ดรัมเบรก (ดุมเต็ม บนล้อขนาด 3.25 x18 นิ้ว)
ความเร็วสูงสุด : 90 ไมล์ / ชม. (145 กม. / ชม.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson: ON 2 WHEEL / Roland Brown:

Classic Bike บรรณาธิการ : AJS ช่างภาพ : AJS นิตยสารมอเตอร์ไซค์ ฉบับที่ 468

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น